Thứ Năm, 11 tháng 4, 2013

THƯ GỞI KIM LOAN - Xin lỗi cưng (11)



11.
XIN LỖI CƯNG

Con, Kim Loan thân mến,
Ba chữ quan trọng nhất trong hôn phối, sau ba chữ “Anh yêu em” hoặc “Em yêu anh”, chính là ba chữ “XIN LỖI MÌNH”. Chính đây là chấp nhận thái độ tự hạ
Ai cũng công nhận việc sống với nhau hòa thuận êm đềm có vẻ lý tưởng hơn là thực tế. Ngay đối với người mình yêu quý nhất cũng có những lúc giận ghét bất ngờ. Con phải liệu cư xử hợp tình hợp lý trong vấn đề này. Biết đâu những lời nói tức giận đó lại cần phải bỏ qua đi, vì đó chỉ là cái vỏ bên ngoài! Có thể nó dọn sạch cái phòng ẩn kín, để dành chỗ cho tình yêu nồng nàn hơn.
Xét vì lời xin lỗi là yếu tố căn bản trong hôn nhân, ba sẽ dùng lá thư này để trình bày ba tư tưởng mà ba nghĩ là hữu ích.
1. Một số người cảm thấy khó nói lên lời xin lỗi.
Sau đây là lời thú nhận thật buồn của một bà vợ cưới phải ông chồng đạo đức hơn mình: “Chàng Vĩnh luôn luôn quanh quẩn ở nhà thờ – Sống chung một người như thế quả thật là mệt!”
Đó là những người đàn ông khó tánh khi sống chung với mọi người. Và cũng có những bà vợ tự cho mình là thánh thiện sốt sắng, cũng khó sống với chồng con. Con có thể nhận thấy là vấn đề có lẽ bắt nguồn từ một nguyên nhân nào đó sâu xa hơn. Biết đâu người ta đã chẳng dạy chàng hối hận dù thế nào chăng nữa cũng là hèn!. Biết đâu chàng đã nói lời xin lỗi mà vẫn không được nàng tha thứ! Trong trường hợp này con có thể giúp chàng tìm ra lý do và giúp chàng thoát khỏi mặc cảm ám ảnh từ thuở nhỏ.
Nếu có lần cãi nhau, thì khi xong, con phải xét mình lại xem biết đâu lần này con có lỗi. Chứ nếu con cứ cố chấp cho mình là phải, nếu con cứ tấn công tới tấp, bắt chàng đầu hàng khối tư tưởng của con, hoặc nếu con cảm thấy buồn tủi, có thái độ “cả vú lấp miệng em”, hoặc nói phách lối như ông tướng ra lịnh, hoặc chỉ bằng lòng với lối lập luận của con, thì ngày ấy con phải thú tội rồi đó. Trong Cựu-Ước, một tiên tri có khuyên trong trường hợp người ta cứ khư khư giữ vững ý niệm và không chịu nhúc nhích gì: “Ngươi có dùng thuốc nào cũng vô ích; ngươi đã mắc bịnh bất trị rồi”
Nhưng thôi, như thế cũng đủ, vì trong các thư trước ba đã nói tới con đường gập ghềnh này, cho nên ta cứ tiến bước với lời ca vang của những người nữ vĩ đại: “Chỉ có tôi mới làm nên chuyện và chính tôi phải làm nên chuyện”.
Dù ngay cả trong trường hợp hoàn toàn lỗi về phần chàng, – có lẽ không hẳn vậy, con vẫn có thể chấm dứt được cuộc cãi cọ mà vẫn giữ được tâm hồn tự trọng! Nếu chàng không chấp nhận, con vẫn phải thành thật mà nói với chàng: “Anh à, em lấy làm tiếc vì đã làm anh giận – Anh tha cho em đi, nếu em có lỡ lời nào làm phiền lòng anh. Em vẫn yêu anh với nhiều phương diện – Em yêu anh nhất đời em – Và em cảm thấy thật khổ tâm vì chúng mình đã giận nhau. Tha cho em đi nghe anh!”
Không cần phải gượng ép giả tạo, con hãy cố gắng hết sức để điều chỉnh tình trạng về phía con. Rồi nếu chàng cứ cố chấp nữa thì ít nhất con cũng phải chuẩn bị tâm hồn thật sẳn sàng để đón tiếp chàng. Chỉ có người khùng mới dại dột từ chối lời nói dịu dàng phát xuất từ con tim chân thành của vợ: “Em vẫn yêu anh mãi mãi”
Thường thường muốn tạo nên hoàn cảnh thuận tiện cho việc xin lỗi nhau, người nào có tư cách trưởng thành hơn phải bắt đầu trước. Mốt số người thành thạo trong vấn đề hôn nhân chủ trương rằng bí quyết thành công trong gia đình không phải là san sẻ nhau cho mỗi người một nữa trong mọi sự, nhưng phải là tứ lục. Người ta còn nói thêm, khi nào cả hai vợ chồng cùng gắng tới quá nửa, họ sẽ tạo được êm ấm, Nhất là trong trường hợp xin lỗi nhau. Ba má hy vọng cả hai chúng con sẽ cố gắng để đi hơn quá nữa đường.
2. Hối hận và khôi hài thường hợp nhau.
Một nhà hiền triết vô danh đã nói: Khi nào chia được động từ sau đây, người ta sẽ tiến lên được một bước thật dài.
Tôi là thằng hề.
Anh là thằng hề.
Nó là thằng hề.
Chúng mình là bọn hề.
Các anh là bọn hề.
Tụi nó là bọn hề.
Vừa bắt đầu câu “Tôi là thằng hề” là tâm hồn ta được điều chỉnh tình trạng rồi!
Bây giờ sau khi vượt qua được chặng đường đèo của hôm qua, con phải nhớ một chuyện. Bà nội con thường nói: “Đừng quên là có hai loại hề. Có loại hề cười ha ha và có loại hề cười hừ hự. Con nên phân biệt hai loại hề này”.
Tiếng cười ở đâu cũng hay và thích hợp, nhất là khi vợ chồng trao đổi tâm tình thân mật với nhau. Tuy nhiên cười quá lố có thể là tâm trạng bất thường! Nhưng cũng lại có gia đình thiếu hẳn tiếng cười.
Cười cũng có nhiều loại lắm. Con phải tinh ý để cười đúng chỗ và giữ nét mặt thích hợp. Đừng bao giờ giả bộ khi sự thật trong lòng không có như vậy.
Những nụ cười và giọng cười có thể tạo được nhiều mầu nhiệm khi đôi lứa biết dùng chúng trám vào lỗi lầm mình. Trời cao có một tiểu đội dọn sạch, hưởng ứng với giọng cười, đến quét dọn những mảnh vụn đổ vỡ và làm cho cuộc phối hợp lại khởi đầu tươi mới.
3. Trong hôn nhân, lời xin lỗi là để thay thế những câu nói như “Ai làm đó hả?” hoặc “ Làm sao nàng có thể như thế?” vì những câu nói đó không quan trọng bằng câu: “Làm thế nào để mọi chuyện được êm đẹp như cũ”.
Ông Lịch đã dạy ba một chuyện đáng kể. Thị trấn nhỏ nơi ba lớn lên, là một địa điểm lý tưởng cho các cậu thanh niên thích nước mát. Một ngày kia người ta báo tin sắp tổ chức đua thuyền. Cuộc thi đua sẽ được tổ chức bơi ngược dòng trong một khúc sông mà trong đội của ba chưa có ai được biết. Có dư thì giờ để chuẩn bị. Do đó đội của ba đi thám thính dòng sông thật kỹ và thực tập nhiều giờ. Ông Lịch là người sống bên bờ sông nơi đội của ba thường chơi đùa. Ông rất tử tế với ba. Một buổi chiều kia, ba đến thăm ông. Ba phàn nàn vì có những tảng đá lởm chởm ở đó. Ông lắng tai nghe ba phàn nàn một lúc. Rồi ông ngắt lời ba với những lời khôn ngoan như sau: “Cháu ạ, nếu cháu cứ phàn nàn vì có những tảng đá đó, thì cháu sẽ không bao giờ thắng cuộc được. Đừng lo lắng về những tảng đá đó nữa. Cháu hãy tìm hiểu những lối đi thì hay hơn”.
Thật là một lời đẹp đối với những người biết yêu. Cứ giả thử như chàng có lỗi. Hoặc cứ cho rằng con có lỗi đi. Và biết đâu là chẳng ai biết được lỗi về phần ai! Nhưng vấn đề quan trọng không phải là tìm ra nguyên nhân phát xuất TỪ ĐÂU. Điều quan trọng giờ đây là nó được giải quyết xong khi nào?! Trong lãnh vực tình yêu phải áp dụng câu “Càng sớm càng tốt, càng để lâu càng tai hại.” Đừng để vết dầu loang làm hoen ố hai tâm hồn.
Kim Loan con,
Nếu như hôm nay con đang gặp phải tâm trạng như vậy, con phải gặp anh chàng ngay lập tức. Con hãy dùng lời nói dịu dàng nhất với tất cả tình yêu trong tim con mà nói với chàng. Nét mặt vui tươi, lời nói dịu dàng sẽ phá tan tất cả những nghi kỵ hiểu lầm để tạo nên thông cảm hơn. Nếu con thành thật nói lên được 3 chữ quan trọng này “Em xin lỗi” để biết nhìn nhận lỗi của con, con đã chứng tỏ tư cách thật của con rồi đó.
Ba cũng có lời xin lỗi con.
Ba.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét