Thứ Sáu, 12 tháng 4, 2013

THƯ GỞI KIM LOAN - Tề gia nội trợ (20)



20.
TỀ GIA NỘI TRỢ

Kim Loan, con thân mến,
Ngạn ngữ Anh có câu:
“Chỉ cần một giờ mỗi ngày đủ để biết một người vợ đảm đang hay không!”
Công việc của ba không phải là tề gia nội trợ, nên ba không thể nói nhiều về ý nghĩa câu nói trên.
Nhưng ba đã đi thăm nhiều gia đình, và ba đã quan sát được nhiều chuyện. Giờ đây ba chỉ viết ra những gì đang có trong đầu óc ba cách khiêm nhường về điểm này.
1. Người tề gia nội trợ phải có óc tổ chức công việc phân minh.
Ba má vẫn nhắc ông từ giữ nhà thờ phải quét các phòng này trong ngày thứ hai, quét khu kia ngày thứ ba, và nhất là phải lau thật sạch cung thánh ngày trước để sửa soạn lễ Chúa nhật. Câu ngạn ngữ Anh thật đúng hết sức với ý nghĩa “phải có óc tổ chức trong mọi công việc”
2. Người tề gia nội trợ luôn tự hào về nhà cửa của mình.
Trong vấn đề này có hai thái cực và đúng nhất là “trung dung chi đạo”. Nhiều bà vợ đã gây đổ vỡ cho họ, dù đang có nhà lầu xe hơi. Không phải tất cả những đổ vỡ của phái nữ đều ở trong những nhà lầu. Như có lần ba đã nói, nhiều người chồng cảm thấy chán chường vì vợ có tính hay tỉ mĩ kỹ lưỡng từng li từng tí quá sức. Ba đã từng chứng kiến những gia đình đáng lẽ ra thật tốt đẹp thế mà phải tan nát vì những người vợ chỉ đòi toàn hảo mà thôi.
Tốt hơn hết là người vợ biết giữ trật tự trong mọi sự, vật nào vào chỗ nấy. Hôm trước có lần ba vào thăm một gia đình. Ba phải khuân đi một đống quần áo sắp ủi, báo chí, bao tay, áo lót phụ nữ, giày vớ, và cả lồng chim vẹt, mới có được một chỗ ngồi. Ở nhà quê, có nơi ba cũng nhận thấy rằng người ta có thể trồng cây trong góc nhà nữa! Lớp bụi đất quá dầy mà!
Có một vài thứ mà phải biết khéo pha khéo trộn mới thành hình được. Ba đoán việc tề gia nội trợ cũng giống như vậy, cần phải biết tự hào một chút-nhưng đừng quá trớn! Cũng như cuộc sống cần phải bình thường – nhưng cũng đừng quá tầm thường.
3. Người tề gia nội trợ phải biết vui với bổn phận.
Phải rồi, đúng là phải biết vui với bổn phận. Nhiều người chồng không quan niệm nổi tại sao lại vui được với việc tề gia nội trợ. Dĩ nhiên đôi lúc họ cũng có nhìn thấy bà mẹ vui như thế đó. Nhưng đa số đàn ông như ba thì khó mà vui được với những việc như quét nhà, giặt quần áo, lau bàn ghế, thay tã lót, ủi quần áo, quét dọn phòng tắm, và cứ thế còn hàng lô việc không tên khác nữa!.
Đây là một lý do làm cho ba vui thật quá vui, vì Thượng Đế đã sanh ra ba là đàn ông. Nhưng cũng có những bà vợ lại như yêu thích những công việc trên. Họ lấy làm khoái chí và còn đùa giỡn với những công việc đó nữa.
Như ba đã nói ở đầu lá thư, đây không phải là địa hạt của ba, nên tốt nhất là thoát ra sớm lúc nào hay lúc đó. Trước khi ba dứt lời, ba muốn chuyển cho con một câu châm ngôn ba ưa thích. Ba luôn để ở dưới tấm kính trên bàn viết:
“Chỉ có những chiếc giầy của người làm việc mới in được dấu vết trên dòng thời gian!”
Chúc con vui với bổn phận tề gia nội trợ
Ba.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét