Thứ Sáu, 12 tháng 4, 2013

THƯ GỞI KIM LOAN - Lúc sóng gió (22)



22.
LÚC SÓNG GIÓ

Kim Loan con yêu dấu,
Có một lần ba vào thăm một gia đình kia. Ba thấy trong nhà có một bức trướng người ta mừng gia đình. Trên bức trướng đó có thêu những chữ ý nghĩa đại khái như sau: “Hoàng hôn chỉ chỉ đẹp khi bầu trời vừa đủ mây!”
Tư tưởng trên thật đẹp, phải thế không con? Nhưng lý do ba đến thăm gia đình đó là vì những cơn mây đen đã xuống thấp quá! Cảnh hoàn hôn đẹp đã tan loảng mất rồi, bão táp đang đe dọa, và bầu trời mỗi lúc một đen tối hơn. Những ngậm ngùi cay đắng, giận dữ đang làm cho cuộc sống nghẹt thở!
Thực trạng đó càng trở nên phũ phàng trớ trêu hơn với lời thêu thật đẹp trên bức trướng. Khi ba nhìn lại một lần nữa, ba chỉ muốn úp bức trướng quay mặt vào tường. Nhưng rồi ba vẫn đứng đó. Ba hy vọng ánh mặt trời sẽ ló dạng trở lại. Bấy giờ những lời kia có ý nghĩa, mới nói lên được tâm tình gói ghém bên trong. Tuy thế bây giờ đây những trái tim đó vẫn còn đang khóc thầm và tâm hồn như chùng xuống thật thấp.
Con dư hiểu rằng ba má cũng như biết bao cha mẹ khác, đều cầu chúc cho con và Vĩnh Sơn một đời an vui hạnh phúc. Ba má luôn ước nguyện cho chúng con được “ như chim liền cánh, như cây liền cành !”
Nhưng rồi cuộc sống không phải luôn luôn tốt đẹp như ta tưởng. Đối với phần đông, cơn sóng gió sẽ đến bằng cách này hay cách khác, đó là một bộ mặt thật của cuộc sống. Chỉ có một số ít mới được may mắn thoát khỏi những cơn sóng gió đó. Còn đại đa số người ta sẽ gặp những rắc rối, bịnh hoạn, khốn đốn, chết chóc và khổ đau
Khi đó con phải hành động ra sao? Sau đây ba gởi cho con một vài tư tưởng ABC trong vấn đề.
A. Bình tĩnh đối phó với thực trạng này, con cũng có lúc bị sóng gió phũ phàng.
Ba không có mảy may ý định đe dọa con, nhưng thật sự con nên biết điều nầy : ba đã gặp nhiều đôi vợ chồng thật là điên cuồng và mù quáng, họ cứ tưởng rằng họ yêu nhau thật tha thiết say đắm là không bao giờ họ có thể gặp phải cơn sóng gió. Họ hoàn toàn sai lầm khi nghĩ rằng lễ cưới đã như một thứ phù phép đủ đảm bảo cuộc sống đễ thở cho hai người.
Ba tin rằng chúng con đã đủ trưởng thành trong vấn đề, vì chúng con đã cùng nhau đọc những lời nầy : “Chúng con tìm kiếm hạnh phúc hôn nhân với tất cả tâm hồn chúng con, nhưng chúng con không hy vọng về được miền đất hứa mà không trải qua vùng đất khô hạn với nhau”
B. Thượng Đế không hứa cho môn đệ khỏi bị thử thách.
Đó là điều suy diễn từ tư tưởng trên. Thượng Đế chỉ hứa Ngài sẽ ở với ta khi có sóng gió bão táp. Ba vui mừng vì con đã hiểu giá trị của đức tin sống động đích thực.
Ba sẽ còn có dịp nói nhiều hơn về vấn đề này. Nhưng nhiều người không cần gì hơn là họ phải hiểu được cách làm thế nào để luôn sống thân mật với Thượng Đế trong mọi hoàn cảnh. Vì họ cứ tưởng rằng “ đạo đức cao thâm” là đi nhà thờ ngày chủ nhật v…v… Khi rời khỏi nhà thờ mà về nhà, dường như họ muốn vẫy tay nói với Thượng Đế: “ Hẹn Ngài lần sau nhé! Cũng ở đây! Cũng vào giờ này!”
Một người bạn phân tâm học của ba mới đưa một người mắc bệnh bối rối tới gặp ba. Khi đưa bệnh nhân tới, ông nói một câu nhận định thật hay “ Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã đánh tan được mọi rắc rối trong tâm trí người này. Ông ta chuyên đi nhà thờ, và tôi hy vọng anh sẽ giúp được ông ấy. Điều ông ta cần bây giờ là có một người có thể giúp ông ta tìm ra được câu trả lời ở vào chỗ thấp hơn hai gang tay. Ông ta đã có câu trả lời ở trong đầu óc rồi. Giờ đây ông ta cần có nó ở trong lòng”
Tạ ơn Thượng Đế, vấn đề của con không phải như thế. Tim đèn của con đã đặt sâu vào chén dầu của Thượng Đế. Con vẫn sống thân tình với Thượng Đế từ lâu rồi. Và con cũng biết cách cầu nguyện nữa. Con dư hiểu rằng có cơn sóng gió không có nghĩa là Thượng Đế bỏ con mà đi đâu mất dạng. Cơn sóng gió có nghĩa là Ngài muốn huấn luyện con trở nên cao cường hơn nếu con để Ngài hành động.
C. Hãy cùng nhau quyết định: Tình lắm sóng gió, yêu thương càng gắn bó.
Đây là yếu tố thứ ba làm cho những nhận xét của ba thật đúng về diễn tiến của các đôi hôn phối mà ba đã tìm hiểu cặn kẽ từ bên trong. Những cơn sóng gió thay vì làm tan vỡ hạnh phúc của chúng con, phải làm cho chúng con càng gắn bó với nhau hơn. Sống chết có nhau mà!
Có lẽ ba nên kể một câu chuyện vui cho sáng tỏ vấn đề này. Đây là một câu chuyện ba nghe một người chăn cừu ở miền Colorado. Ông nói: Khi có đàn chó sói dữ hoặc đàn cáo già tới phá phách, ông để ý thấy cách thế ngựa rừng và lừa rừng chống trả lại, rất khác nhau. Theo như ông cho biết, trong trường hợp bị tấn công, những con ngựa rừng sẽ châu đầu lại với nhau, đuôi quay ra ngoài, và cứ thế lấy chân sau đá kẻ thù. Thế nhưng theo lời ông nói, những con lừa rừng thì quay đầu ra phía địch, giấu đuôi vào phía trong và lấy chân sau đá kẻ thù (nhưng thật ra là đá nhau).
Ba không hiểu ông ấy nói dỡn hay thật. Dù sao thì câu chuyện cũng có một ngụ ý sâu xa, phải thế không con?
Ba nghĩ rằng đây là một bài học đặc biệt dành riêng cho những người đã có lứa đôi. Ba lấy làm tiếc mà cho con biết rằng đa số các đôi bạn đến văn phòng của ba làm ba nhớ đến những con lừa rừng. Họ đá nhau, đá người bạn đời, họ “đá” luôn cả cuộc hôn nhân của họ.
Tình trạng đó thật là quá tệ. Những đôi vợ chồng đó chưa biết học xử dụng những điều ABC phải đối phó trong cơn sóng gió. Thật đáng buồn thay!
Sau đây là những lời tín thác đối với một hôn nhân hạnh phúc:
“Tại sao cuộc sống lại có sóng gió? Ta không biết. Nhưng ta biết đó là một thực trạng. Ta không cần quan tâm đến những gì xảy đến, nhưng phải rất quan tâm đến những gì ta phải hành động với những chuyện xảy đến. Một ngày kia mặt trời sẽ ló dạng và ta sẽ tốt đẹp hơn, cao trọng hơn.
Thượng Đế không bao giờ đi vắng. Không có gì có thể làm cho ta xa cách nhau và xa Ngài”.
Chúc con can đảm.
Ba.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét