Thứ Năm, 11 tháng 4, 2013

THƯ GỞI KIM LOAN - Biết con người thật của mình (13)



13.
BIẾT CON NGƯỜI THẬT CỦA MÌNH

Kim Loan yêu quí của ba,
“Biết con người thật của mình” đây là một điều quan trọng đối với con để hiểu được đàn ông. Vì hầu như suốt ngày họ như sống trong một thế giới vô ngã.
Trong một số nghề nghiệp, người ta chỉ để ý những gì con người thực hiện được hơn là con người cảm nghĩ thế nào về công việc của mình. Trong một số công việc, công ty chỉ cho là quan trọng những gì con người sản xuất ra được hơn là những ý nghĩ của trí óc.
Nhiều nghiệp vụ kinh doanh hiện nay đã phát triển kinh khủng đến mức độ hầu như thân phận con người đã bị vùi bởi lấp thế lực của đồng tiền. Và như thế con người thật của người ta dễ bị chôn vùi một cách đáng thương.
Chính vì thế, người đàn ông nào cũng hết sức làm mọi sự cho người đàn bà nào có thể nhập được nội tâm của họ.
Sau đây là một thí dụ dẫn chứng cho điều ba nói. Chắc con không nhớ chuyện này đâu, vì khi đó con còn quá nhỏ.
Có một vị lãnh đạo trong giáo – hội đã có hai đứa con gái lớn, thế mà vị đó đã bỏ vợ mà đi cưới một cô gái giữ thang máy.
Không phải chỉ có ba mới ghê gớm câu chuyện tình này. Tất cả xóm làng đều chán nản khi hay biết vị đó bán hết cơ sở làm ăn đang thịnh đạt, cuốn gói đi xa, bắt đầu làm một cuộc sống mới. Trong làng xóm hầu như suốt thời gian khá dài, người ta coi như không có chuyện gì khác xảy ra trên thế gian này là đáng kể ngoài chuyện đó.
Ba muốn chuyển lại cho con một vài tư tưởng mà vị đó đã thổ lộ với ba khi đến từ giã ba. Vị đó và ba chơi thân với nhau lắm, và chuyện gì cũng có thể tâm sự ngay với nhau được. Vị đó giải thích đại khái như sau:
“Anh ạ, tôi không đòi hỏi anh phải hiểu hoàn cảnh của tôi đâu, nhưng tôi chỉ muốn thuật lại cho anh biết câu chuyện nó đã xảy ra như thế nào thôi. Một ngày kia chỉ có hai chúng tôi đi lên thang máy. Đúng vào lúc nàng mở cửa cho tôi bước ra, nàng đặt tay trên vai tôi mà nói: “Thôi từ nay đừng nghĩ tới em nữa nhé! Nhưng em muốn anh hiểu rằng em luôn luôn tin anh là người hào hoa phong nhã nhứt trong chung cư này. Từ bốn năm nay, em để ý quan sát thấy anh ngã mũ chào các bà và mỉm cười. Chỉ có anh là làm khác những người đàn ông khác thôi. Đối với anh thì hình như nó xuất phát từ đáy lòng anh. Em chỉ muốn nói nên lời cám ơn anh vì anh đã cho em hiểu con người thật của anh!”
Rồi vị đó tiếp tục giải thích cho biết những tuần kế tiếp họ bắt đầu tới thăm nhau. Bây giờ vị đó mới hiểu điều nàng nói. Nàng đã có hai đời chồng. Nàng nói với vị đó: “Cả hai người chồng này coi tôi như một trò chơi!” Vị đó cho biết đây là câu nói đã nhóm lên ngọn lửa tình, vì nhờ đây mà vị đó đã hiểu về mình. Vị đó là một người chồng chung thủy, ba biết rõ, và vị đó là một người cha nhân hậu. Vị đó cũng là một vị lãnh đạo tinh thần thật tốt, điều này cả làng đều công nhận.
Nhưng còn thiều một điều. Và đây thử coi vị đó diễn tả như thế nào: “Vợ tôi không yêu tôi vì tôi! Nàng yêu tôi vì nàng! Nàng lợi dụng tôi nên hai đứa con gái cũng lợi dụng tôi nữa. Tôi chưa nhận thức được cho đến khi gặp được một trái tim trống rỗng khác cũng như trái tim đang muốn được yêu vì mình là mình!”
Đó là những điều vị đó nói. Thế là vị đó bỏ lại tất cả đằng sau lưng để đi theo một cô gái giữ thang máy đang muốn thông cảm với con người thật của chính mình.
Ba không có dịp nào để gặp người vợ bất hạnh đã bị bỏ rơi. Ba quen bà ta lắm, nhưng bà đã đóng cửa lòng mình lại và không muốn nói với ai về chuyện đó. Vị đó chỉ nói có thế. Ba chỉ chuyển lại cho con vài điều góp nhặt sau nhiều năm chứng kiến kinh nghiệm tang thương đầu tiên. Sau đó ba còn chứng kiến nhiều vụ khác nữa, và trong tất cả những vụ này, bao giờ cũng có vấn đề là người vợ không tạo được môi trường thuận tiện cho người chồng cởi mở cõi lòng để sống thật với lòng mình. Trong là thư thứ tư, ba đã bàn tới yếu tố tự do như một chìa khóa mở cửa lòng chàng. Ba cũng đã nói tới đức tánh thành thật và lời xin lỗi như những lối thoát giúp con người chàng xả hơi. Còn những yếu tố khác nữa ba sẽ bàn đến sau. Nhưng bây giờ đây, ba khuyên con phải loại bỏ ba danh từ sau khỏi tổ ấm của chúng con, và phải xóa cho thật sạch nếu chúng con muốn đi hết con đường hạnh phúc.
1. Kỳ cục
Phải rồi, thế nào mà chàng chẳng có những ý tưởng kỳ cục. Người nào hay suy nghĩ cũng làm thế cả. Nhưng khi chàng mới thoáng có một ý tưởng kỳ cục, con hãy chú ý lắng nghe chàng. Biết đâu đây chỉ là một ý tưởng mà chàng đã lượm ở nơi sở làm. Chính chàng có lẽ cũng đã tự hỏi: “Có phải đây là một khám phá mới lạ, hay lại là chuyện đầu voi đuôi chuột mà tôi chưa hiểu?” Chàng cũng muốn kiểm điểm chắc chắn trước khi trình bày với người trên lắm chứ. Chàng dư hiểu rằng người ta thường chỉ để ý xem ai ăn nói có suy nghĩ để mà nhận định phê phán giá trị con người. Lỡ miệng thì nguy hiểm lắm.
Bây giờ trở lại vấn đề! Đa số các ông chồng như ba bắt buộc phải sống sau một tấm bình phong nào đó, che đậy bộ mặt thật. Mình thấy những chuyện mà mình biết là thật. Biết có những chuyện mình hiểu là sai. Nhưng rồi “tình thế”, “thời cơ”, hoặc “ích lợi” đòi hỏi phải vượt lên trên tất cả. Ai cũng hiểu rằng cho dẫu có cân nhắc cả chục lần những ý nghĩ trước khi nói, người ta vẫn có thể mắc phải những lầm lỗi khi phát biểu ra cho người khác. Vậy nếu có người sẳn sàng nghe những tư tưởng thầm kín đó mà không cười khinh, không bĩu môi, thì còn gì làm cho gia đình êm ấm hấp dẫn hơn nữa!
Do đó con cứ để chàng nói, ngay cả khi con biết rằng chàng sai toét tòe loe. Đừng vội ngắt lời chàng quá sớm. Biết đâu cứ để chàng tự do phát biểu, chàng sẽ tự mình khám phá ra được cái sai lỗi của chàng. Một con người trưởng thành sẽ xúc động thật sự khi hiểu được họ đã có những suy nghĩ thiếu chính xác. Nhưng nếu chàng không thấy cái sai mà con thấy, cứ từ từ, đừng vội! Còn dư cơ hội sau này để đưa chàng về “chính lộ”.
Con có thể cười với chàng. Con có thể bảo rằng khi chàng vui thì thật là vui quá cỡ, nhưng đừng bao giờ cười nhạo những chuyện chàng kể cho con nghe, trừ khi chính chàng cười trước. Chế giễu dù nhiều hay ít vẫn bịt miệng được bất cứ người đàn ông nào.
2.“Chán quá sức!”
Mấy tiếng trên thật là dài và giảng giải cho hết ý nghĩa cũng thật là mất nhiều thì giờ. Lý do là một số người chỉ thích có một kiểu nề nếp, trong khi đó một số người khác lại thích thứ khác. Nhưng theo ba nhận xét, người vợ nào ưa cầu toàn thường đưa đến nhiều xáo trộn.
Điều trên áp dụng cho cả nề nếp trong gia đình và nếp sống cho chính mình con.
Thật ra đối với người đàn ông, không có một gia đình nào được coi như là tột đỉnh tiêu biểu cho sự đáng yêu đáng mến cho bằng khi nghe thấy câu “Vào đi! Cứ tự nhiên nhé!” Nề nếp quá sẽ làm nên cái vẻ cứng đơ có thể làm chàng khó cởi mở tự nhiên.
Đối với riêng con cũng vậy. Đừng làm như con là món đồ bất khả đụng đến. Dĩ nhiên sự thật đàn bà là để mà ngắm và để cảm vẻ dễ thương đáng mến. Vì thế con phải làm sao cho chàng hãnh diện vì quần áo và lối phục sức của con. Y phục cũng như con người sạch sẽ thật là một điều quan trọng vào bậc nhất, như bất cứ người con gái nào cũng biết phải có mắt tinh đời mới biết nghệ thuật quảng cáo và đôi tai tinh tường mới biết bán hàng. Do đó, trước mặt người khác cũng như khi riêng với chàng, con hãy nhớ kỹ những điều ba đã dặn. Nhưng người đàn bà trang điểm dễ coi còn cần phục sức một thứ khác hơn là quần áo mới và nước hoa thơm. Đây là vẻ quyến rũ như mời mọc: “Em đây, anh à! Em là của anh đó! Ôm em vào lòng đi!”
Đây là cả một nghệ thuật cần phải học lâu ngày. Đối với mỗi người vợ lại một khác vì mỗi ông chồng đều có những điều thích và những điều không thích khác nhau. Nhưng người vợ khôn là người hiểu rằng mỗi người đàn ông đều được trang bị trong tâm hồn và thể xác họ một chiếc máy “ra đa” tàng ẩn thật tinh vi dò chỗ người đi đến.
3.“Tấn công!”
Nhiều người chồng như có cái gì sẵn bên trong con người họ, và chỉ chờ cơ hội đứng lên đối kháng bà vợ nào mãi khen bạn của chàng hơn chàng. Thí dụ như nói rằng: Anh Độ sắp làm phó hội trưởng rồi đó! Biết đâu Vĩnh Sơn không muốn hành động như anh Độ! Biết đâu chàng không muốn thế – chấm hết! Con hãy khen tặng chàng về những việc chàng đã làm chứ đừng khoe khoang múa máy mãi vinh dự của người khác trước mặt chàng.
Người đàn ông nào cũng vậy, nếu người ta đem so sánh chàng với công trạng người khác, chàng sẽ đau nhói trong tim. Nếu người vợ cứ tiếp tục tấn công lối đó quá nhiều, thế nào hôn nhân cũng phải dồn vào con đường đỗ vỡ! Ít có người đàn ông nào đủ tự hạ khi đứng trước mặt bà vợ cứ “xài xể” hoài như vậy.
Nếu con dùng người này người khác mà tấn công chàng, chắc rồi chàng không đủ can đảm giữ đủ tư cách nữa đâu. Trong trường hợp suốt ngày chàng cảm thấy phải sống với bộ mặt giả tạo – - – để tỏ ra khôn khéo – - rồi chàng sẽ phải tìm đến những người bạn hiểu chàng hơn, cư xử tự nhiên và cũng để cho chàng được tự nhiên.
Đối với nhiều người đàn ông, những buổi tối và chiều thứ bảy với ngày chủ nhật cũng như những giờ rảnh rỗi, mang thật nhiều ý nghĩa. Dĩ nhiên đàn bà cũng quý những ngày giờ đó nữa. Người ta có thể tranh luận không cùng về địa vị của người vợ, không hiểu nàng có giữ một vai trò nào hay chỉ là để kiếm miếng ăn. Nhưng dù sao thì không cần tranh luận cũng hiểu được rằng một người đàn ông sống che đậy một phần trong ngày nơi sở làm, sẽ biết ơn người vợ hiểu nhu cầu của chàng mà dành cho chàng một khoảng trống để chàng sống với con người thật của mình.
Một trong những khó khăn gặp phải trong đời sống đó là, khám phá ra cho được lằn mức quy định thế nào là đủ, thế nào là quá. Điều này đúng cho cả ba điểm trên.
Kim Loan con,
Con phải làm sao tạo nên được bầu không khí cởi mở để chúng con có thể nói tất cả sự thật. Nhưng thường thì con chỉ đạt được như vậy sau khi con đã biết con là tấm màn chắn không để lọt ra ngoài một âm thanh kỳ cục nào.
Con phải cố gắng hết sức để giữ cho nhà cửa và chính mình con cho gọn gàng sạch sẽ, nhưng đừng có quá lố!
Con phải khôn ngoan để cho chàng được tự do ý kiến về đoàn thể của con, về những người con quen, và những gì chàng làm. Đừng so sánh với việc thành đạt của người khác.
Tạo nên được sự thông cảm trong suốt giữa người với người như thế, chính là một trong những vấn đề trọng đại của hôn nhân.
Như thế chẳng dễ gì đâu! Phá vỡ cái vỏ sò đã bám vào con người mình đâu có phải là chuyện mau chóng. Đôi khi thật là nhức nhối. Bởi vì sự thật là cả hai người đều có thể có những phản ứng chống đối tự bên trong mình. Nhưng đừng để chuyện đó kéo dài. Con nên luôn đo lường bước tiến của con và phải chắc chắn cánh cửa chúng con mở cho nhau càng ngày càng rộng lớn hơn.
Con nên tin điều đó đi, con gái cưng của ba. Người đàn ông sẽ làm tất cả đối với một người đàn bà biết giúp họ sống con người thật của họ.
Rất mong con được như thế.
Ba.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét