Thứ Sáu, 12 tháng 4, 2013

THƯ GỞI KIM LOAN - Hương vị thơm ngon (21)



21.
HƯƠNG VỊ THƠM NGON

Kim Loan, con thân mến.
Con có tin không ? Ba nói sự thật đây. Những điều ba nói về nghệ thuật nấu ăn không phải là của ba đâu. Trong vấn đề bếp núc nấu ăn, chưa bao giờ có ai hỏi đến, nên ba ít để ý.
Mỗi khi má con phải đi nhà thương sanh mấy đứa con sau, ba làm bếp khá lắm. Nhưng cái “khá lắm” của ba cũng hơi buồn một chút, và ba vẫn còn nghe thấy mấy đứa anh con nói: “Ba ơi, tối nay cho chúng con đi ra quán ăn thêm kẻo đói, ba nhé!”.
Vì trong nhà mình đã có sẵn một bà hoàng nấu bếp là má con đó, nên ba xin má con giúp một tay.
Rồi một ngày kia má con đã đưa cho ba xem những điều mà ba cho thật là hay. Sau đây là sách tập đánh vần làm bếp của má con, để cho món ăn có hương vị thơm ngon ngọt ngào và những bữa ăn tuyệt diệu. Thỉnh thoảng ba viết thêm một vài chữ vào chỗ nầy chỗ kia mà thôi.
A. Ánh sáng màu
Phải biết tinh ý chọn các món ăn cho đẹp mắt. Xếp đặt các màu sắc hòa hợp với nhau để bữa ăn vừa ngon vừa đẹp.
Ă. Ăn có nhai mới nói có nghĩ
Ăn uống phải có chừng mực. Đừng vội vàng hấp tấp. Phải có giờ giấc ăn uống cho đàng hoàng.
Â. Ân huệ Thương Đế
Cảm tạ Thượng Đế trong bữa ăn.
Coi chừng ba nói là ở “trong” bữa ăn. Khi ba còn nhỏ, ba thường nói: ai ăn mà không chịu dâng lời cảm tạ Thượng Đế trước khi ăn thì thật không đáng ăn. Nhưng con cũng biết nếu cả gia đình cứ chờ cho đầy đủ tất cả mới dâng lời cảm tạ Thượng Đế thì có những món ăn sẽ nguội mất ngon đi. Vì thế ba luôn luôn dâng lời cảm tạ Thượng Đế hoặc trong bữa ăn hoặc sau đó. Ba má thích như vậy và ba có cảm tưởng là Thượng Đế cũng rất thích như vậy trong gia đình ta nữa.
B. Buộc bụng !
Khi mới cưới và còn đi học, ba má mới hiểu được rằng có cả trăm cách thức để dọn một bữa ăn. Đi chợ có thể là vừa thể thao vừa giải trí, nhưng con phải biết trả giá và phải biết chọn lựa mà mua, để vừa được rẻ vừa được ngon, và nhứt là hợp với túi tiền của con.
C. Cần giúp chàng ăn sáng
Đặc biệt đối với những cô dâu mới cưới và những bà mẹ đã có con, cần phải thức dậy sớm để giúp cho chàng dễ khoan khoái hơn, khi chàng thức dậy ăn sáng và đi làm.
D. Dạ yến
Con biết gia đình ông bà Bá thật là hạnh phúc. Ông bà cho biết thỉnh thoảng họ tổ chức một bữa ăn cho con cái đi chơi, hoặc cho sang ăn nhà ông bà nội, ngoại, để họ làm một bữa” dạ yến” với nhau trong nhà. Họ trang phục chỉnh tề, để nhạc êm dịu, thắp nến mà ăn cho thêm thân mật ấm cúng.
Đ. Đặc biệt những ngày kỷ niệm
Ba má thường coi ngày 29 mỗi tháng là một ngày đặc biệt, vì ba má cưới nhau vào ngày 29 tháng 5. Con còn nhớ bữa tiệc thịnh soạn vừa qua. Ba nóng lòng chờ bữa ăn kỳ tới quá !
E. E rằng con lầm
Con tưởng bây giờ con bận, còn mai mốt sẽ tha hồ mà rảnh rỗi đi chơi à. E rằng con lầm mất thôi. Đó chỉ là ảo tưởng. Mai mốt con cũng sẽ bận. Do đó con cần tính toán để dành sẵn tiền để thỉnh thoảng đi chơi với nhau.
Ê. Ê mặt
Đàn bà hay có tánh đi la cà nhà này nhà khác để vui vẻ giải trí. Nhưng con hãy nhớ cho kỹ đừng bao giờ, đừng bao giờ, ba nhắc lại lần nữa, đừng bao giờ la cà vào lúc sắp đến bữa ăn, kẻo chồng về thì thật là ê mặt.
G. Giàu tưởng tượng
Con phải làm sao để ăn xong rồi mà chàng vẫn còn thèm ăn nữa. Chàng ăn một miếng thì phải tưởng tượng đến miếng khác ngon hơn. Giàu tưởng tượng là một đặc ân của Đức Chúa Trời.

H. Hoan lạc
Khi học về kinh tế gia đình, ba được người ta dạy cho biết vấn đề tiêu hóa và tâm tính có liên hệ mật thiết với nhau. Một nhà bịnh học, bạn của ba thường trưng ra những câu như “Thôi no rồi!” “Làm sau mà nuốt hết mấy thứ này!”, “Thôi, đừng mời nữa!” để chứng minh lời ấy ông quả quyết, phần nhiều bệnh ung loét bao tử phát sinh do tâm tính hơn là do thức ăn. Bởi vậy mỗi khi ăn phải biết vui vẻ với nhau.
I. Ít nhất
Trong khi còn theo đuổi nhau có miếng ăn nào cô cậu cũng chia cho nhau. Vậy đây chính là lúc ba nghĩ rằng phải coi người vợ như ba hoàng trong gia đình. Muốn ăn gì cũng nên hỏi và khen bà một tiếng như để được vợ chỉ dẫn và thưởng thức công khó của bà.
K. Khi ăn xong, nên thong thả.
Một lần kia ba đưa con đi chơi và đêm đó không về nhà. Ba đi thuyết trình theo ước hẹn trước. Hôm sau trở về nhà ba đã học được một bài mà không thể quên nổi. Ba đoán khi đó con khoản 10 hay 11 tuổi gì đó. Từ xa hàng mấy chục cây số, đã có những tấm bản chỉ cho biết sắp tới thắng cảnh chiếc giếng xâu nhất thế giới ở tỉnh Kansas. Nhưng ba không thể dừng lại coi được vì phải đi mau kẻo lỡ hẹn ăn tiệc với người ta. Đi được một lúc thì con nói: “Ba à, con thấy tiếc cho ba quá! Ba chạy nhanh quá nên chẳng có thì giờ để ngắm cảnh nữa!” Ngay lúc ấy ba đã quyết định đi chậm lại và chính con làm cho mọi người được thích thú vì ý đó. Do đó khi nào ăn xong, cũng nên thong thả ngồi lại ít phút để nói chuyện, để đợi người khác ăn xong đừng vội bỏ đi.
L. Lịch sự
Phải biết lịch sự: “Tương kính như tân”. Cư xử với nhau như lúc mới quen nhau. Một vài lời nói lịch sự như: Xin mời, cảm ơn, làm ơn v.v… Sẽ làm cho bữa ăn vui vẻ và ngon lành hơn.
M. Món ăn thay đổi
Lo thay đổi món ăn bổ dưỡng cho cơ thể tùy sức khỏe và nhu cầu.
N. Ngon miệng
Con phải học để nấu những món chàng thích khẩu và dọn đầy đủ những món chàng ăn.
O. Óc tổ chức
Dự trù tiền chợ cho cả tháng, vừa tiết kiệm được thì giờ, sức lực vừa đỡ bực tức, đỡ khó chịu, khỏi đâu đầu vì tốn tiền!
P. Phương pháp mới
Phải học thêm cách nấu ăn. Phải cảm tạ Thượng Đế vì còn có nhiều cách nấu ăn ngon, lạ, mới mà con chưa biết.

Q. Quán xuyến bàn ăn
Cần sắp xếp khăn bàn, tiêu, muối, gia vị, chén đũa đầy đủ và vừa tầm tay mọi người. Nếu có bình hoa cho bàn ăn đẹp thêm thì càng hay.
R.Rủ bạn bè
Nên để chàng thỉnh thoảng đưa bạn bè về nhà dùng cơm chung. Trẻ con cũng vậy thật thích mời bạn bè chúng thỉnh thoảng về nhà chơi. Dĩ nhiên con phải biết huấn luyện chúng đừng để chúng qua mặt cha mẹ chúng, hoặc coi thường con trong việc tự ý và bất thần mời bạn đến, hoặc đến trễ mà không báo trước. Đối với chàng cũng vậy. Chàng cần phải báo trước chớ đừng đưa “của nợ” về bất thần. Một người bạn của ba có cách để “chỉnh” những ông chồng hay đãng trí đó. Bà nói mỗi khi bà nghe phong phanh như vậy, bà chỉ dọn mấy món đồ hộp thôi, nhưng làm thật lâu. Rồi ăn xong, ông khách “thiên lôi” nào cũng phải khen ngon, vì đói mà!
S. Sau khi ăn, mới nên coi ti-vi v.v…
Nếu muốn vừa ăn cơm vừa coi ti-vi, nghe radio, đọc báo v…v… thì tất cả gia đình phải đồng ý, như nhà ta thường vậy đó. Có một lần ba và anh Phi con không bao giờ quên được, đó là khi tụi con chơi làm vua công kênh. Thế mà rồi có một đứa không đồng ý. Thế là hết! Đâu có chơi được nữa. Ba không còn nhớ lỗi về phần ai nữa. Đây cũng là một chuyện thật hay mà Thượng Đế ban cho con cái Ngài. Thời gian qua đi, Ngài làm cho họ không còn nhớ lỗi của ai.

T. Thử ăn món mới
Đôi khi dọn một bữa đặc biệt để cho chàng ăn ngon hơn. Hoặc nhờ một chị em bạn đến nấu thay đổi món để thí nghiệm. Đôi khi ăn thử món ăn mới cũng vui đáo để.
U. Uyển chuyển linh động
Phải thay đổi món ăn luôn. Đừng có ngày nào cũng “canh chua cá kho” mãi! Đôi khi cũng là liều lĩnh mà thử món mới, và như thế mới vui.
Ư. Ướm hỏi
Săn đón chàng, ướm hỏi chàng thích gì khi đi làm về, khi ngồi vào bàn ăn, khi chàng có vấn đề thắc mắc, khi chàng cần được yêu. Đó là nghệ thuật làm vợ.
V. Và với gắp
Có người thích. Có người không thích những phần ăn đặc biệt. Có người thích gắp giùm người khác. Dù sao thì đó cũng là dấu chứng tỏ thân mật và lịch sự. Nhưng cũng không nên đi quá.
X. Xin đừng quên
Ăn mặc cho đàng hoàng, chải chuốt cho tử tế, sửa soạn mặt mũi cho dễ coi. Đó là những điểm con phải để ý.
Y. Yêu trọn vẹn.
Một người bạn của ba thường nói: “Rượu ngon không có bạn hiền không ngon”. Con phải tìm hiểu để yêu thích công việc bếp núc của con và coi đó như biểu lộ tình yêu trọn vẹn từ đáy lòng con.
Kim Loan con,
Con hãy yêu chàng, hãy biết yêu chàng thật nhiều, biểu lộ qua công việc nhà bếp của con. Lần đi chơi ở Long Hải vừa rồi, ba dừng lại vào một quán cà phê nhỏ. Ở ngay trước cửa có viết câu này: “Nội tâm bạn cần hướng thượng hơn nữa”. Đó là mục đích cao đẹp dành cho một người nội trợ, phải thế không con?
Chúc con được hạnh phúc hôn nhân.
Ba.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét